Đây là bộ phim của Glibli thứ ba mà mình xem, quả thực rất khâm phục tài nghệ của đạo diễn Miyazaki Hayao khi những kịch bản ông viết đều rất hay và hoàn hảo. Mỗi tập phim đều có những giá trị xem lại cao, để từng độ tuổi mỗi lần xem lại là thêm một lần được trải nghiệm, được thấm thía những bài học mà ông gửi gắm. Không thể phủ nhận Spirited Away là bộ phim thành công nhất về cả mặt doanh thu lẫn giải thưởng, nhưng đối với bản thân mình thì nó vẫn có vấn đề. Tất nhiên cũng rất nhỏ thôi, nhưng khi xem mình cảm thấy nó không thực sự viên mãn cho lắm
Câu chuyện kể về cô bé Chihiro tình cờ lạc vào thế giới của những linh hồn. Ba mẹ thì bị vướng phải bùa phép và đã hóa thành heo khi trót ăn đồ của thần linh. Từ đó Chihiro bắt đầu cuộc hành trình tìm đường về nhà qua sự giúp đỡ của pháp sư Haku. Rất nhiều những điều kì lạ đã đến với Chihiro, cô bé vẫn phải tự dựa vào bản thân mình để vượt qua, không còn nhút nhát, e thẹ,Chihiro đã thực sự trưởng thành. Cả câu chuyện là một bức tranh đẹp, nó cân bằng được đầy đủ các yếu tố và cung bậc cảm xúc. Có vui, có buồn, có cái tiếc nuối của sự chia tay, có những lúc bay bổng mộng mơ trong buổi chiều tà. Người ta vẫn nói không bao giờ quá già .để xem một bộ phim của Ghibli, và cho đến thời điểm này lời khẳng định đó vẫn chính xác.Suy nghĩ của con người được xây dựng và bồi đắp theo thời gian, còn nhưng thước phim giống như kẻ đón đầu, nó đợi ta ở đó để mà khám phá, vậy mới có chuyện càng xem càng thấy hay. Điều này làm mình đánh giá rất cao những giá trị nghệ thuật mà đạo diễn Miyazaki Hayao mà đã làm, phải chăng ông đã đi trước chúng ta từ rất lâu rồi
Spirited Away chiến thắng bởi cái đơn giản, gần gũi của phim. Không hề phô trương, dài dòng bằng sự phô diễn, tất cả đều được thể hiện nhẹ nhàng qua nét vẽ với những gam màu tươi sáng, đậm chất văn hóa Nhật Bản. Dù sao bộ phim cũng đang trong đà của cuộc cách mạng về sự chuyển mình thay đổi tư duy làm phim của studio, không còn vẽ tay theo kiểu truyền thống, mọi khung hình được xây dựng trên máy tính, vì vậy mà bức tranh thế giới linh hồn càng gọn gẽ, xinh đẹp, trong sáng hơn. Yếu tố tình cảm cũng được khéo léo lồng ghép và che giấu thông qua mối quan hệ của Chihiro và pháp sư Haku. Phải, chúng chỉ là những đứa trẻ, nên cách thể hiện cũng đầy chất ngây ngô của đúng lứa tuổi. Tình yêu trong ghibli luôn là một điều lãng mạn và có thể nói đúng là một kì tích nếu so sánh nó ở thời điểm xã hội hiện tại. Phi lý nhưng dư vị đọng lại rất nhiều, cuộc sống sẽ có chút thi vị hơn khi dành ra một chút để nghĩ về nó, nghĩ về thế giới mà Haku và Chihiro đang sống lúc đó mình đảm bảo bạn sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.
Bộ phim không đưa người xem đến qua trình thay đổi nhân cách của Chihiro, mà bằng cách nào đó Miyazaki Hayao muốn ta nhìn được vẻ đẹp trong tâm hồn mình, những vẻ đẹp vốn dĩ bởi những lý do đời thường mà ta vô tình đánh mất, hoặc vù lấp đi. Một con người đều mang bên mình một viên ngọc, hãy như Chihiro, cô bé đã thấy được những điều bất ngờ của mình, một khả năng chịu đựng cao, tinh thần không ngừng cố gắng, đó là những lý do mà hình ảnh cô bé dễ dàng đi vào lòng người. Tuy nhiên giấc mơ nào đẹp đến mấy cũng đến hồi kết thúc, có điều cách kết thúc của nó có vẻ hơi gấp gáp. Qúa nhiều vần để được đặt ra, nhưng cái kết chỉ khép lại vội vàng trong hai mươi phút cuối cùng. Một cảm giác thòm thèm và có gì đó tiếc nuối khi bộ phim hiện lên credit, đạo diễn có lẽ muốn khán giả tự mình viết nốt cái kết cho các nhân vật còn lại, dụng ý này có vẻ hợp lý nhưng khi tuyến nhân vật đã như những miếng ghép hoàn hảo của bức tranh, liệu tưởng tượng nốt cho những thứ còn lại có là điều quá sức
Những bản nhạc cũng là một thành công lớn của phim khi nó là cội nguồn của sự dễ chịu, cứ thế từng nốt nhạc nhè nhẹ xoa dịu người xem, tạo một cảm giác thoải mái, thư thái nhất. Một tổng thể hoài hòa từ âm lẫn sắc vì vậy Spirit Away xứng đáng là một trong những bộ phim hoạt hình đáng xem nhất mà bạn nên thử.
Đăng nhận xét